Quỹ Lương Văn Can tổ chức chương trình chương trình webinar: “Sinh viên và việc xây dựng thương hiệu”

Chiều thứ bảy ngày 23/3/2024, Quỹ hỗ trợ tài năng Lương Văn Can tổ chức chương trình Webinar với tên gọi “Sinh viên và việc xây dựng thương hiệu cá nhân”, nằm trong khuôn khổ chương trình Mock Interview. Diễn giả chính của Webinar lần này là chị Lê Huỳnh Hải Sa và sự tham gia của 100 bạn sinh viên Quỹ, cá nhân có cùng quan tâm đến vấn đề Thương hiệu cá nhân. Chương trình hướng đến mục tiêu cung cấp thông tin thực tế và mở ra góc nhìn mới về vấn đề xây dựng thương hiệu cá nhân chuyên nghiệp ngay khi còn là sinh viên.

Mở đầu chương trình, chị Hải Sa mang đến cho các bạn sinh viên một cái nhìn bao quát về thương hiệu cá nhân thông qua năm từ khóa: Thời điểm – Phong cảnh – Lời nói – Trang phục – Nghề nghiệp. Theo chị, thương hiệu cá nhân đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống, giúp bạn nhận thức về bản thân và xây dựng những hình ảnh tích cực, những mối quan hệ ý nghĩa,.. Đối với sự nghiệp, thương hiệu cá nhân mang đến cho bạn dấu ấn riêng và hỗ trợ bạn nâng cao uy tín cá nhân, tạo nên mạng lưới các mối quan hệ và tăng cơ hội thăng tiến trong sự nghiệp,… 

Chị Hải Sa cũng chia sẻ thẳng thắn, thương hiệu cá nhân có 3 cấp độ, bao gồm:

  • Được biết đến
  • Được ghi nhớ
  • Được theo dõi.

Có thể nói, “thương hiệu” chính là “nhân hiệu” – yếu tố khiến bạn trở nên đặc biệt so với mọi người. Để thực hiện được điều này, các bạn sinh viên cần thực hiện 6 bước cơ bản, bắt đầu bằng việc nhìn nhận bản thân. Ở bước này, các bạn sẽ dành thời gian để xem xét và đánh giá lại các điểm mạnh, điểm yếu của chính mình. Việc làm này có thể được hỗ trợ thực hiện thông qua các bài kiểm tra tính cách như MBTI, Big Five,… hay phản hồi từ mọi người xung quanh. Bên cạnh đó, mọi người cũng có thể tham khảo thông tin từ việc ghi nhận nhật ký hoạt động hay tương tác với xã hội. Chị Hải Sa cho rằng, việc chúng ta thành công hay thất bại phần lớn phụ thuộc vào cách mà chúng ta tương tác, học hỏi xung quanh, do đó, để xây dựng thương hiệu cá nhân, mọi người có thể chú ý học hỏi từ các câu lạc bộ, cộng đồng trực tuyến hay các nhóm xã hội,.. Chị gợi ý cho các bạn sinh viên Quỹ một phương pháp vô cùng phù hợp – tham khảo từ các anh chị Mentor trong chương trình Mentorship.

Thứ hai, bạn cần xác định các mục tiêu ngắn và dài hạn liên quan đến những điều muốn đạt được trong cuộc sống hay sự nghiệp trước khi tiến hành phân tích và xác định mức quan trọng, thứ tự ưu tiên. Các mục tiêu được đánh giá theo 5 tiêu chí:

  • Mục tiêu quan trọng
  • Mục tiêu khẩn cấp
  • Mục tiêu vừa quan trọng vừa khẩn cấp
  • Mục tiêu ít khẩn cấp và mục tiêu cần điều chỉnh

Thông qua việc sắp xếp đó, bạn sẽ có được cho mình khả năng xác định những giá trị cốt lõi quan trọng với bạn trong cuộc sống và công việc. Bước 3, các bạn càn nghiên cứu và đánh giá về môi trường mình tương tác. Giai đoạn đầu tiên, bạn cần có những hiểu biết nhất định về môi trường thông qua việc thu thập thông tin trước khi tiến hành phân tích và đánh giá. Tiếp theo sau đó, căn cứ vào những điểm mạnh và điểm yếu đã được phân tích, bạn tiến hành xác định những chiến lược phù hợp và hiệu quả khi tham gia vào môi trường mục tiêu. Chị Hải Sa đánh giá cao việc bạn chủ động tìm kiếm các phản hồi và giao tiếp từ các mối quan hệ xung quanh. Việc làm này giúp bạn mở rộng sự kết nối của mình với mọi người, nhận và tạo ra giá trị cho họ.

Sau khi đã hoàn thành 3 bước ở trên, chị Sa tiếp tục giới thiệu đến các bạn bước quan trọng nhất – Xây dựng thương hiệu. Để tạo nên một thương hiệu cá nhân tốt, bạn cần kết hợp giữa “điểm đặc biệt cá nhân” và “giá trị bản thân”, đồng thời tạo ra thông điệp mà bạn mong muốn đại diện. Chị Hải Sa lưu ý cho các bạn, việc tạo thông điệp không dùng cho mục đích quảng bá rộng rãi đến mọi người, chúng giúp bạn tự ghi nhận, đánh giá và điều chỉnh các giá trị của bản thân. Khi bạn xây dựng thông điệp thành công, bạn sẽ không còn bối rối và lúng túng khi nhận được câu hỏi về việc giới thiệu bản thân nữa.

Ở bước 5 – Xây dựng hình ảnh, chị Hải Sa bày tỏ quan điểm về việc cần chú ý cả vẻ bề ngoài, bên cạnh việc chú ý phát triển bên trong. Phong cách trang phục và phong cách giao tiếp là những yếu tố tác động lớn đến hình ảnh cá nhân của bạn, trong đó, sự tự tin khi giao tiếp chính là quan trọng nhất. Các nền tảng mạng xã hội như LinkedIn, Facebook hay Instagram cũng là một sự lựa chọn tốt để đảm bảo hình ảnh cá nhân cho bạn. Để sử dụng hiệu quả các nền tảng này, bạn cần thiết kế nội dung truyền đạt nhất quán, đầy đủ, phản ánh đúng giá trị và mục tiêu cá nhân. Bản thân người dùng mạng xã hội cũng cần đảm bảo một số nguyên tắc để có thể có một “thương hiệu” tốt như giữ sự kết nối và tương tác đối với các mối quan hệ trên mạng xã hội. Chị nhấn mạnh rằng, các mối quan hệ chỉ thật sự tích cực khi bạn không vụ lợi và nỗ lực trao đi các giá trị mình có, thay vì chỉ nhận. Các mối quan hệ tốt có thể giúp bạn tăng cường thương hiệu cá nhân, đồng thời mở ra nhiều cơ hội mới cho cuộc sống và sự nghiệp.

Cuối cùng, chị Sa đề cập đến việc đánh giá và điều chỉnh. Chị gợi ý một số cách để thu thập phản hồi và đánh giá như hỏi trực tiếp người thân, bạn bè, đồng nghiệp; xem xét gián tiếp thông qua sự tương tác, phản ứng của người khác hoặc tự đánh giá thông qua những gì bản thân đã làm được so với mục tiêu đề ra. Từ những thông tin thu thập được, bạn tiến hành điều chỉnh phù hợp. Sự đánh giá và điều chỉnh này cần được thực hiện thường xuyên, ngay khi bạn dự định thay đổi phong cách giao tiếp, cập nhật hồ sơ mạng xã hội hoặc điều chỉnh các mục tiêu,… 

Sau phần chia sẻ, chị Sa lần lượt trả lời các thắc mắc của người tham gia, đồng thời, cung cấp thêm thông tin nhằm giúp cho quy trình xây dựng thương hiệu cá nhân được tối ưu. Buổi thảo luận diễn ra sôi nổi, cung cấp nhiều thông tin và góc nhìn mới cho các bạn sinh viên trong việc xây dựng các mối quan hệ và tạo nên hình ảnh cho bản thân mình.

Quỹ Lương Văn Can trân trọng cảm ơn sự góp mặt và những chia sẻ hết sức thực tế, nhiệt tình của diễn giả Lê Huỳnh Hải Sa. Thông qua buổi hội thảo, sinh viên Quỹ nhận thêm được nhiều trải nghiệm, bài học mới, tạo điều kiện để các bạn xây dựng tốt thương hiệu và hình ảnh cá nhân ngay từ khi còn là sinh viên.

 

Nguồn: Ban Truyền thông LVCF