Cuộc thi ” NHÂN TỐ THAY ĐỔI”

Với sứ mệnh hoạt động của mình, Quỹ Lương Văn Can luôn mong muốn tạo dựng một cộng đồng những người trẻ có tài, có tâm – những người sẽ trở thành giải pháp cho các vấn đề hiện tại và trong tương lai. Xã hội sẽ nhờ đó mà phát triển. Cuộc thi “Nhân tố thay đổi” được thực hiện không ngoài mục tiêu này, đồng thời mong muốn lan tỏa tinh thần “Đáp đền tiếp nối” (Pay it forward) đến với các thế hệ trẻ.  

Những người trẻ không cần phải đợi đến khi họ trở thành triệu phú, tỷ phú thì mới có thể đóng góp cho cộng đồng. Cùng với sự sáng tạo trong việc tận dụng các nguồn lực cá nhân và xã hội, họ hoàn toàn có thể bắt đầu với các dự án nhỏ, bằng nhiều cách khác nhau, để tạo ra các giá trị cộng đồng, ngay cả khi họ còn đang ngồi trên ghế nhà trường. Quá trình thực hiện các dự án cộng đồng này cũng sẽ nuôi dưỡng một tinh thần công dân có trách nhiệm, biết quan tâm và tham gia giải quyết các vấn đề mà xã hội chúng ta đang gặp phải, bởi vì “Thế giới trở nên đáng sợ hơn không phải vì sự tàn bạo của kẻ xấu mà vì sự im lặng của những người tốt”. 

Nhân tố Thay đổi (The Change Agent) hướng đến việc tìm kiếm giọng nói từ những người trẻ, lên tiếng và đóng góp các sáng kiến để giải quyết các vấn đề xã hội. Những dự án này sẽ nhận được hỗ trợ từ các nhà tài trợ, là các doanh nghiệp và các tổ chức trực tiếp cấp vốn để các dự án khả thi được hiện thực hóa, nhằm thể hiện trách nhiệm xã hội và chung tay vì sự phát triển tích cực của cộng đồng. Đây là mô hình đầu tiên các dự án cộng đồng của sinh viên TPHCM được trực tiếp cấp vốn và hỗ trợ thực hiện.

Chủ đề cuộc thi được thay đổi theo từng năm. Chủ đề năm 2019 là Môi trường. Được phát động từ tháng 10/2019, cuộc thi thu hút hơn 70 dự án tham gia từ nhiều cá nhân/ đội thi trên cả nước, từ các bạn học sinh cấp II, III cho đến những anh chị đã đi làm, với các sáng kiến bảo vệ môi trường trong nhiều lĩnh vực khác nhau như nông nghiệp, lâm nghiệp, y tế, thời trang, giáo dục,…. Với các nhà tài trợ là các doanh nghiệp uy tín của Việt Nam: Six Senses Côn Đảo, Hiệp hội Hỗ trợ du học ASAS, Công ty cổ phần phim Thiên Ngân (Galaxy Cinema), Công ty Cổ phần Dịch vụ Giao Hàng Nhanh (GHN), Công ty Cổ phần Hạ tầng Toàn cầu (GIC); cùng các đại sứ chương trình như doanh nhân – người mẫu Helly Tống, tác giả sách Rosie Nguyễn, Vlogger Chan La Cà; và sự hỗ trợ của nhiều trường Đại học tại TPHCM. Fanpage của cuộc thi đã thu hút trên 2.800 lượt theo dõi, hơn 77.000 lượt tương tác. 8 dự án vào chung kết đã nhận được tài trợ với tổng số tiền 122 triệu VND.

Bài viết liên quan